Hội nghị VNITO 2017 Đi tìm lời giải bài toán nhân lực CNTT

21.11.2017

Sáng ngày 19-10, Hội nghị các doanh nghiệp gia công công nghệ thông tin tại Việt Nam (VNITO Conference 2017) đã diễn ra trang trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay, ban tổ chức đã nỗ lực để quảng bá ngành gia công CNTT Việt Nam với thông điệp “Việt Nam, điểm đến hàng đầu về dịch vụ CNTT”.

Cơ hội lớn nhưng nhân lực còn thiếu

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2016, Việt Nam có đến hơn 600 ngàn người công tác trong ngành CNTT mang lại doanh thu xuất khẩu bình quân lên đến 107 triệu USD (2012-2016). Theo bảng xếp hạng của công ty nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield năm 2016, Việt Nam đứng số 1 thế giới (xét đến độ tăng trưởng) về dịch vụ gia công CNTT và quy trình doanh nghiệp (BPO).

Quan cảnh các gian hàng tại Hội nghị VNITO 2017

Quan cảnh buổi tham luận bên trong phòng hội nghị

Ông Nguyễn Công Ái, Trưởng bộ phận chiến lược KPMG Việt Nam, cho biết qua khảo sát các doanh nghiệp gia công CNTT Việt Nam được đánh giá rất cao do có ưu thế về vị trí địa lý chiến lược. Tuy nhiên các chuyên gia cũng nhấn mạnh do công nghệ thay đổi, con người thay đổi và sự cạnh tranh cũng sẽ thay đổi. Vì thế nhân lực CNTT tại Việt Nam cần có sự thay đổi, cần tập trung vào kỹ năng, trở thành những chuyên gia trong nghề.

“Việc phát triển nguồn nhân lực CNTT của Việt Nam là cực kỳ quan trọng, và đây là việc cần có thời gian. Công tác giáo dục CNTT cần được quan tâm nhiều hơn và phải có định hướng phát triển rõ ràng, bởi các tổ chức giáo dục cả của nhà nước và tư nhân”, ông Ái khẳng định.

Các diễn giả chia sẻ bài tham luận tại hội nghị

Nguồn nhân lực CNTT Việt Nam vẫn sở hữu rất nhiều ưu điểm như: đam mê công nghệ, giỏi toán học, có thể tiếp thu nhanh, năng động và nguồn dân số trẻ. Dẫu vẫn có những điểm tích cực nhưng nhìn chung lực lượng CNTT Việt Nam vẫn cần cải thiện ở rất nhiều khía cạnh.

Theo bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search:

“Nhân sự ngành IT cần có trình độ ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Nhật, do đa phần các khách hàng của ngành gia công CNTT sử dụng hai ngôn ngữ này”.

Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm như thuyết trình, trình bày ý tưởng, thuyết phục đối tác, quản lý thời gian và tiến độ… cũng rất cần được chú trọng. Ngoài ra kinh nghiệm từ các dự án thực tiễn cũng là điều mà nguồn nhân lực IT Việt Nam hiện tại còn rất thiếu.

Giải pháp nguồn nhân lực CNTT

Làm thế nào để nhân lực CNTT Việt Nam cải thiện được các kỹ năng là những điều đã và đang rất được các đơn vị giáo dục và đào tạo tại Việt Nam quan tâm. Đây là vấn đề được ban Giám hiệu trường SaigonTech luôn lấy làm trọng tâm trong quá trình giảng dạy. Là phân hiệu chính thức của Đại học Cộng đồng Houston (Houston Community College – HCC), SaigonTech được giám định nghiêm ngặt bởi Hiệp hội các trường học Miền Nam Hoa Kỳ (SACS). Đồng thời chương trình CNTT liên tục được cập nhật, mang tính ứng dụng cao, giúp sinh viên tích lũy nhiều kiến thức, kỹ năng mềm và trải nghiệm các hoạt động thú vị. Các sinh viên SaigonTech luôn có điều kiện trao dồi tiếng Anh, khi đây là ngôn ngữ giao tiếp chính thức tại trường.

Tiến sỹ Nguyễn Thị Anh Thư chia sẻ về vấn đề nguồn nhân lực CNTT tại Việt Nam

Các chuyên gia trao đổi về vấn đề và giải pháp cho nguồn nhân lực CNTT tại Việt Nam

Bên cạnh đó trường SaigonTech, liên minh VNITO, QTSC và Hội Tin học Tp.HCM cũng đã chung tay thành lập Trung tâm giải pháp nguồn nhân lực CNTT (ISC Quang Trung) với hy vọng giúp sinh viên Việt Nam được trang bị thêm những kiến thức kỹ thuật cập nhật, trau dồi năng lực ngoại ngữ và kỹ năng mềm, tích lũy kinh nghiệm làm việc tại các dự án CNTT thực tế và khả năng chăm sóc khách hàng.

Tiến sỹ Nguyễn Thị Anh Thư, Hiệu trưởng SaigonTech cho biết:

“ISC Quang Trung được thành lập không chỉ dành riêng cho các học viên của trường SaigonTech mà còn mở rộng cho tất cả sinh viên đến từ các trường khác. Chúng tôi hy vọng mang đến cho các bạn những kinh nghiệm thực tiễn với kiến thức thực hành trực tiếp tại các dự án. Chúng tôi có đến 7 chuyên ngành học, mỗi chuyên ngành có 360 giờ đào tạo và thực hành.”

Các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế mà sinh viên CNTT có thể đạt được cần có nhiều dấu ấn của các đơn vị giáo dục mà trong đó trường SaigonTech hay ISC Quang Trung đã và đang có những đóng góp tích cực. Nhưng để đạt được mục tiêu “Việt Nam, điểm đến hàng đầu về dịch vụ CNTT” như thông điệp của hội nghị VNITO 2017 thì cần có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp CNTT, sự nỗ lực cố gắng từ bản thân các nhân sự trong ngành.